Đừng để bị chìm trước khi bạn có thể bơi: Bước quan trọng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (Startup) giữ được tình trạng tài chính khả quan.
Doanh nhân phải dựa trên thực tế kinh doanh để ra quyết định, đảm bảo công ty của họ có cơ hội tốt nhất để thành công trong thị trường đầy cạnh tranh.
Mọi người đều thích những khởi đầu tốt, đặc biệt trong hồi ký về những rủi ro lần đầu tiên khởi nghiệp của các doanh nhân và thành viên sang lập. Trong trường hợp như bộ phim trên HBO thung lũng Silicon. Bộ phim đã nhận được sự hưởng ứng của khám giả và giới phê bình, được đề cử “Choice Award” cho chương trình hài hay nhất cuối tháng 12 và kỷ niệm mùa thứ 4 ra đời.
Bộ phim gây được tiếng vang bởi nó cung cấp góc nhìn khá hài hước nhưng vô cùng sâu cay về cuộc sống tại trung tâm khởi nghiệp. Những thất bại được miêu tả trong chương trình hài hước hơn so với những gì xảy ra trong cuộc sống thực.
Các doanh nghiệp khởi nghiệp thường là sự lắp ghép – mình chứng cho sự linh hoạt và cũng vô cùng tháo vát, hai phẩm chất tốt nhất mà chúng ta có thể tìm thấy trong giai đoạn đầu. Nhưng đó cũng là những sai lầm chết người. Tôi thường nhận được những cuộc gọi từ những doanh nghiệp khi mà họ nhận ra đã quá muộn những sai lầm của mình khi bỏ qua những bước quan trọng của quá trình phát triển. Thế nhưng trong khoảng thời gian họ nói với tôi, thực sự cần có những phép lạ mới bảo vệ doanh nghiệp của họ được.
Nhiều nhà sáng lập có xu hướng xây dựng các giải pháp trước sau đó mới quan tâm những vấn đề cần giải quyết về việc chi trả của khách hàng. Nó diễn ra rất thường xuyên, họ hoạt động trên những mô hình kinh doanh chưa được kiểm chứng, bỏ qua những câu hỏi quan trọng về khách hàng của mình, mức giá mà họ phải chi trả để tiếp cận được với khách hàng hoặc mức vốn ban đầu có thể hỗ trợ chi phí sinh hoạt. Bất cứ lỗi nào ở trên cũng có thể làm “đắm” một doanh nghiệp khởi nghiệp đầy tiềm năng.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng những chiến lược dưới đây để tránh những sai lầm phổ biến
1. Kiểm tra mô hình kinh doanh
Tất cả các công ty đều có thể dự đoán mô hình kinh doanh trên nền tàng những kinh nghiệm của bản thân. Nhưng những ước tính cần được xây dựng trên nền tảng thật sự, giống như việc những nhà sáng lập xác định các con số dựa trên việc nghiên cứu thị trường. Chỉ một phần ba số doanh nghiệp mới đạt được mốc 10 năm và các mô hình kinh doanh không hiệu quả góp phần lớn vào sự sụp đổ của công ty.
Hãy nhìn công ty TinyOwl, công ty đã đóng cửa hầu hết các địa điểm vào tháng 5 vì mô hình kinh doanh thất bại. Dịch vụ giao hàng tại các nhà hàng Ấn Độ đã tăng hơn 27 triệu đô la trong quỹ đầu tư những nó không thể vượt qua chi phí hoạt động đắt đỏ của công ty và sự bão hòa của nền công nghiệp dịch vụ giao hàng.
Điều đó cũng dễ dàng đối với những người sáng lập để có thể bắt kịp những ý tưởng của mình và bắt tay vào thực hiện trước khi hoàn thiện các nội dung. Đó là cách các công ty giải quyết những vấn đề mà họ đang tìm kiếm, và họ thường thất bại. Chỉ riêng chi phí hoạt động có thể khiến ngân sách của những người sáng lập mất đi một khoản lớn cho đến khi họ có thể tìm thấy được những điều phù hợp.
Các doanh nghiệp cố gắng tìm kiếm tất cả khách hàng theo các đặc điểm nhân khẩu học nói chung, cách tiếp cận đã lỗi thời. Thay vào đó, họ cần xác định đối tượng thực sự hứng thú và lấp đầy nhu cầu hoặc mong muốn tìm xem sản phẩm trước khi tốn tiền vào việc mua hàng hóa. Không có gì hấp dẫn người mua hơn là những sản phẩm họ muốn, họ sẽ luôn luôn ưu tiên những mặt hàng mà họ cần. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tăng cường các mô hình kinh doanh sẽ cải thiện cơ hội thành công của những công ty khởi nghiệp.
2. Hiểu được cách tiếp cận khách hàng
Một số những nhà sáng lập hoạt động theo phương châm: “Có sản phầm là có tất cả” Nhưng khi vận hành doanh nghiệp nó không giống như cánh đồng của những giấc mơ. Khởi nghiệp cần ngân sách cho hoạt động tiếp thị, các chiến lược lãnh đạo trong việc phát triển sản phẩm.
Công ty cần tiêu số tiền lớn gấp 5 lần để có thể thu hút những khách hàng mới so với giữ lại những khách hàng hiện tại. Tại thời điểm bắt đầu, tất cả mọi người đều là những khách hàng mới. Trong khoảng thời gian họ tính đến các chi phí chung thì hầu hết các doanh nghiệp chỉ hòa vốn tại thời điểm mua hàng.
Các nhà sáng lập bỏ qua những cân nhắc quan trọng như việc họ đã cạn kiệt tài chính hoặc ngập sâu trong những rắc rối trước những nhà đầu tư. Một số nhà đầu tư sẽ nhận ra ngay lập tức và họ không thích cộng tác với những doanh nhân, những người đã bỏ lỡ những phần quan trọng của kế hoạch. Một số người thì không nhìn thấy vấn đề và mối quan hệ sẽ xấu đi trước khi mà công ty thừa nhận những sai lầm rõ ràng như thế.
3. Ngân sách cho các chi phí cơ bản
Chúng tôi tôn vinh những doanh nhân, những người chỉ sống nhờ mỳ tôm khi mà tất cả nguồn lực của họ đều đổ vào công ty. Nhưng khi bạn đạt đến giai đoạn đầu tư, tầm nhìn đó trở nên ít lãng mạn hơn.
Các doanh nghiệp không thể phát triển khi mà người sáng lập phải lo lắng về vấn đề tiền bạc hoặc không chu cấp đủ cho gia đình. (Trên thực tế, một con số khổng lồ lên đến 82% thất bại do cách thức quản lý tiền bạc kém cỏi, theo nghiên cứu của ngân hàng Mỹ). Các nhà đầu tư biết điều này, và họ hy vọng các khoản đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ bao gồm cả chi phí sinh hoạt. Họ không muốn những người sáng lập phải lo lắng về vấn đề tài chính cá nhân thay vì tập trung toàn bộ vào công ty.
Dựa trên kinh nghiệm của cá nhân tôi, tôi khuyến nghị các doanh nghiệp startup nên xây dựng ngân sách bao gồm tối thiểu 1 năm chí phí sinh hoạt của người sáng lập. Những chi phí này cần trung thực, toàn diện và khả thi trong tương lai gần.
Khởi nghiệp thành công không phải là các giải định mơ hồ, các mô hình vô căn cứ. Doanh nghiệp cần phải dựa trên thực tế, đảm bảo những quyết định của họ là lựa chọn tốt nhất để thành công trong một thị trường đầy cạnh tranh.